Giải Pháp Cổng Thông Tin
(29/11/2010)

information technology 25

Trong thời đại CNTT ngày nay, việc triển khai một hệ thống thông tin dành cho những tổ chức lớn nói chung, và đối với những trường Đại Học, Cao Đẳng nói riêng nhằm mục đích tạo ra một môi trường trao đổi thông tin chung, riêng, quản trị nguồn tài nguyên, trao đổi kinh nghiệm, học tập và giải trí là nhu cầu rất thiết thực.

Hệ thống cổng thông tin (Portal) dành cho sinh viên là một hệ thống cổng thông tin được thiết kế đặc biệt dành cho các trường Đại Học, Cao Đẳng. Hệ thống này liên kết với dữ liệu đào tạo của nhà trường, các nguồn tài nguyên như Cơ sở vật chất, Thư viện, tạo ra nhiều kênh liên kết với Sinh viên, Nhà trường, Ban Quản lý, Ban Giám hiệu, Phụ huynh học sinh…

Một hệ thống cổng thông tin dành cho sinh viên phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

­   Kết hợp được nhiều kênh giao tiếp giữa sinh viên và nhà trường: Web, Email, Thoại…

­   Mỗi sinh viên sử dụng chính mã số sinh viên (MSSV) để làm tài khoản đăng nhập. MSSV cũng có thể chính là địa chỉ email của nhà trường dành cho sinh viên

­   Mỗi sinh viên có một profile riêng trên cổng thông tin, có thể sử dụng để trao đổi với nhà trường (hỏi đáp, làm đề tài thực tập, trao đổi học hỏi kinh nghiệm), hoặc chia sẻ những tâm tư cảm xúc như Blog, có thể tham gia diễn đàn học tập, có thể truy cập tài nguyên của nhà trường (tra cứu thư viện sách, đăng ký mượn sách từ xa…)

­   Mỗi giáo viên có thể dễ dàng trao đổi, thông báo, hướng dẫn lớp học của mình trên cổng thông tin, thông tin của giáo viên sẽ được đặt trong bảng thông báo của mỗi sinh viên khi họ login vào.

­   Nhà trường cũng có thể dễ dàng cập nhật, thông báo, theo dõi tình hình lớp học, theo dõi diễn biến lớp học, môn học qua cổng thông tin.

­   Mỗi sinh viên có bảng điểm riêng của mình, được cổng thông tin đọc trực tiếp từ trung tâm dữ liệu của nhà trường và đưa đến profile của sinh viên ngay khi được cập nhật.

­   Một thông tin thông báo khẩn của nhà trường có thể liên kết với tin nhắn SMS đến trực tiếp điện thoại của sinh viên khi cần thiết.

­   Phụ huynh học sinh có thể lên cổng thông tin theo dõi tình hình học tập của con em mình, lập các nhóm chatting hoặc diễn đàn giữa các phụ huynh học sinh, để tìm hiểu theo dõi thông tin của nhà trường.

­   Phụ huynh học sinh cũng có thể gọi điện thoại đến hệ thống thông tin, tra cứu điểm thi, tình hình học tập của con em mình trong trường hợp không biết sử dụng internet

­   Hệ thống thông tin phải đảm bảo an ninh về truy cập, mỗi mật mã truy cập được mã hõa theo ít nhất hai lớp, lớp truy cập bằng SSL và lớp mã hóa MD5 trong database.

­   Hệ thống thông tin phải phát hiện các tình huống tìm cách xâm nhập qua nhiều lần không đúng mật mã, phát sinh các chuỗi xác thực ngẫu nhiên, nhằm tăng tính bảo mật của hệ thống.

­   Mỗi sinh viên, giáo viên, luôn được xác thực một cách chặt chẽ, tránh việc trao đổi, tuyên truyền hoặc đưa lên hệ thống những nội dung không lành mạnh, những thông tin bị ngăn cấm…

PHÂN TÍCH YÊU CẦU

Từ những nhu cầu cấp thiết của một hệ thống cổng thông tin, công ty LCS đã và đang phát triển một hệ thống thông tin toàn diện, bao gồm việc kết nối đa phương tiện với các kênh thông tin khác nhau, cùng với việc quản lý nguồn tài nguyên thư viện, cơ sở vật chất, dữ liệu đào tạo sinh viên… tạo ra một sản phẩm đầy đủ các tính năng cần thiết cho một hệ thống cổng thông tin phù hợp cho các hình thức trường Đại Học như sau:

  • Hệ thống dễ dàng đáp ứng được với các công nghệ kỹ thuật mới.
  • Sử dụng các thiết bị hiện đại.
  • Hệ thống hoạt động với tốc độ rất cao và ổn định.
  • Có khả năng mở rộng nâng cấp khi phát sinh nhu cầu (hệ thống có tính mở).
  • Áp dụng được các công nghệ an ninh mạng tiên tiến.
  • Chi phí hợp lý và tiết kiệm.
  • Hệ thống có thể kết nối với các mạng bên ngoài (Internet) với tốc độ cao, ổn định và có mức độ an ninh cao.
  • Cho phép sinh viên có thể giao tiếp với hệ thống đồng thời với số lượng lớn, có khả năng truy cập với tốc độ cao
  • Có hệ thống ghi nhận ( logging) lại toàn bộ quá truy cập của sinh viên trên hệ thống
  • Có khả nhận diện từng sinh viên, người truy cập, phụ huynh học sinh, giáo viên, nhân viên trong nhà trường dựa vào username và password sử dụng khi đăng nhập vào hệ thống.

PHÂN HỆ

Theo nội dung phân tích trên, hệ thống cổng thông tin được chia thành các phân hệ như sau:

  • Phân hệ LAN: Hệ thống phòng máy tính có kết nối với mạng LAN của nhà trường, cho phép sinh viên có thể tham gia truy cập cổng thông tin ngay tại nhà trường (mặc dù sinh viên có thể truy cập cổng thông tin tại nhà hoặc bất cứ nơi nào có internet)
  • Phân hệ thư viện: Phân hệ này nhằm quản lý tài nguyên thư viện, quản lý việc tra cứu sách, đặt mượn, bao gồm trạng thái “đã đặt mượn”, “đã mượn”, “đã trả”, “hết hạn mượn”, “nợ sach”, “nhắc nhở”…
  • Phân hệ đào tạo: Phân hệ này quản lý tất cả các chức năng của một phần mềm đào tạo của nhà trường, bao gồm việc tuyển sinh, quá trình học tập, đăng ký môn học, lập thời khóa biểu, tính điểm tổng kết… Phân hệ này bao gồm các client phụ được cài đặt trên các máy tính của phòng đào tạo, giúp cho việc quản lý đào tạo được dễ dàng. Đồng thời sinh viên có thể qua cổng thông tin, đăng ký môn học, xem thời khóa biểu…
  • Phân hệ Call Center: đáp ứng việc kết nối thoại với trung tâm dữ liệu của đào tạo của nhà trường, cho phép sinh viên, phụ huynh học sinh, có thể tra cứu thông tin điểm, tình trang học tập của sinh viên thông qua hệ thống thoại
  • Phân hệ SMS: Đáp ứng việc kết nối hệ thống SMS, nếu sinh viên có đăng ký thông báo hoặc gửi điểm thi qua SMS, hệ thống sẽ tự động nhắn tin SMS đến cho sinh viên, khi profile của sinh viên đó được cập nhật cả về thông báo hay điểm thi
  • Phân hệ E-Learning: Đáp ứng việc đào tạo từ xa, giúp giáo viên, sinh viên có thể tham gia lớp học tại nhà hoặc tại trường.
  • Phân hệ Nhân (Core) của hệ thống cổng thông tin: Đảm bảo tạo ra một sườn liên kết các phân hệ bên trên, tạo ra sự hoạt động nhịp nhàng đồng bộ của hệ thống trên tất cả các phân hệ.
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Tư Vấn
Kinh Doanh
Kỹ Thuật
Báo Sự Cố
Liên Hệ
Phone 1: 08 4456 9999
Phone 2: 04 4456 9999
Phone 3: 08 35262570